วันพฤหัสบดีที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2556

ที่ดินแพง คอนโดมิเนียมราคาถูกในกรุงเทพสูญพันธุ์



นายธำรง ปัญญาสกุลวงศ์ นายกสมาคมอาคารชุดไทย เปิดเผยว่า ในเซ็กเตอร์ตลาด คอนโดมิเนียม ต้นทุนการพัฒนาโครงการในปี 2556 จะถูกกดดันจาก 2 ปัจจัยหลัก คือ

1) การขาดแคลนผู้รับเหมาก่อสร้างอาคารทำให้ค่าจ้างก่อสร้างปรับสูงขึ้นผิดปกติ
2) ร่างผังเมืองรวม กทม.ฉบับใหม่

ทั้งนี้ ประเด็นผังเมืองรวม กทม.ฉบับใหม่ที่จะประกาศใช้เดือนพฤษภาคม 2556 มีแนวคิดให้ที่อยู่อาศัยกระจายตัวออกสู่รอบนอก ทำให้การพัฒนาคอนโดฯ ถูกจำกัดขนาดพื้นที่โดย FAR (Floor Area Ratio) หรืออัตราส่วนพื้นที่อาคารต่อขนาด ที่ดิน และขนาดความกว้างของถนนที่มีผลต่อขนาดพื้นที่อาคารที่จะก่อสร้างได้

ในแง่ทำเล นายธำรงค์กล่าวว่า เทียบปี 2555 ในพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑล ยังพอมีบริษัทเปิดตัวห้องชุดแบบสตูดิโอ-1 ห้องนอน พื้นที่ใช้สอย 21-28 ตารางเมตร ราคาต่ำสุดที่ยูนิตละ 8-9 แสนบาท เช่น ทำเลบางแคช่วงวงแหวนกาญจนาภิเษก บางกะปิ ลาดพร้าว 101 คลองหลวง ลำลูกกาคลอง 2 ฯลฯ

ขณะที่ปี 2556 หากเป็นทำเลในกรุงเทพฯ เช่น บางแคช่วงวงแหวนกาญจนาภิเษก ลาดพร้าว 101 บางนา-ตราด กม.5-6 เป็นต้น ราคาเริ่มต้นน่าจะต้องขยับขึ้นเป็น 1 ล้านบาท ยกเว้นเป็นทำเลปริมณฑล เช่น สมุทรปราการ ฯลฯ ที่ผังเมืองรวมยังไม่ได้นำเรื่อง FAR มาบังคับใช้ ก็อาจจะยังพอทำคอนโดฯ พื้นที่ใช้สอย 22-28 ตารางเมตร ขายในราคาเริ่มต้น 8-9 แสนบาทได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น